Trường THPT Nguyễn Văn Tăng được khởi công xây dựng vào ngày 25/10/2012 và hoàn thành vào ngày 10/5/2013. Công trình được xây dựng trên khu đất có diện tích 27.600 m2, với quy mô 42 phòng học và các phòng chức năng phục vụ nhu cầu học tập của hơn 1.700 học sinh.

CẬP NHẬT PHƯƠNG ÁN THI TỐT NGHIỆP THPT VÀ ĐẠI HỌC 2015

Nhằm giúp học sinh và phụ huynh dễ dàng nắm được điểm mới kỳ thi thpt quốc gia 2015. Trường THPT Nguyễn Văn Tăng xin tổng hợp giới thiệu điểm mới nhất kỳ thi này theo công bố mới nhất của bộ giáo dục và sẽ tiếp tục cập nhật liên tục

> Cập nhật tới 24/10/2015 -> Điểm mới được Trường THPT Nguyễn Văn Tăng cập nhật liên tục học sinh, phụ huynh cũng như thầy cô giáo chú ý truy cập Trường THPT Nguyễn Văn Tăng  thường xuyên để cập nhật những thông báo mới nhất từ Bộ giáo dục. 

1. Cấu trúc Đề thi THPT quốc gia 2015 tăng cường độ phân hóa, nhiều câu hỏi mở

- Có cấu trúc tương tự như đề thi tuyển sinh tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng năm 2014
- Bám sát chương trình THPT, chủ yếu lớp 12
- Đề thi có 2 phần từ dễ đến khó (phần kiểm tra kiến thức cơ bản dùng để xét tốt nghiệp THPT và phần nâng cao để sàng lọc thí sinh trong tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng chiếm) và từng bước tăng cường đánh giá năng lực xử lý các vấn đề thực tế của học sinh.

-Đề thi sẽ đảm bảo cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản cho hầu hết thí sinh, và yêu cầu nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.

- Đề thi đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn để làm bài, giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống.

- Đề thi các môn khoa học xã hội và nhân văn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí đã được ra theo hướng mở để khắc phục tình trạng bắt học sinh học thuộc lòng, đồng thời huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của học sinh vào việc làm bài (chẳng hạn, trong đề thi Ngữ văn có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân...);

 -Các môn: Toán, Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý được ra theo hình thức tự luận thời gian 180 phút; các môn  Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ  ra theo hình thức trắc nghiệm thời gian 90 phút.

 -Bộ GDĐT sẽ thành lập cơ quan chuyên trách, chịu trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện, phát triển ngân hàng câu hỏi thi để xây dựng đề thi cho Kỳ thi THPT quốc gia.

 -Công tác đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở; nội dung câu hỏi của  Cùng với quá trình chuyển mạnh việc dạy và học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh, đề thi sẽ tăng dần yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó;

 -Những điểm mới trong  kỳ thi THPT quốc gia 2015

 -Phó cục trưởng cục khảo thí Ông Trần Văn Nghĩa trả lời phỏng vấn Truyền hình, báo chí và Tuyensinh247.com

2. Chỉ còn một kì thi quốc gia duy nhất

 -Theo quyết định của Bộ GD-ĐT thì năm 2015, học sinh học hết chương trình THPT sẽ không có 2 kì thi riêng rẽ để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ mà chỉ phải tham gia 1 kì thi quốc gia duy nhất.

 -Kết quả thi của thí sinh sẽ được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và là một căn cứ quan trọng để các trường ĐH-CĐ tuyển sinh.

 -Kỳ thi THPT quốc gia hằng năm được tổ chức vào trung tuần tháng 6. Trong năm 2015, kỳ thi được tổ chức trong từ thứ 3 đến thứ 6 các ngày 9, 10, 11 và 12 tháng 6/2015

3.  Thí sinh phải thi 4 môn tối thiểu không còn khối thi ĐH. 

(Lưu ý: Phần này dành thí sinh lớp 12 và chưa đỗ tốt nghiệp thí sinh tự đo thi lại đọc mục dưới về số môn thi)

 -Bộ GD-ĐT quyết định là mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là các môn thi tối thiểu) gồm: 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

 -Kết quả của 4 môn thi tối thiểu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp và cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo;

 -Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn thi còn lại của Kỳ thi để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định trong Đề án tuyển sinh của trường. Như vậy sẽ không còn khối thi truyền thống như trước đây tuy nhiên các trường đại học vẫn phải duy trì tổ hợp các môn để xét vào đại học như năm 2014. Ví dụ năm 2014 trường xét vào ngành Y khối B với ba môn là Toán - Lý - Hoá thì năm 2015 trường vẫn phải duy trì xét tổ hợp ba môn là Toán - Lý - Hoá này bên cạnh có thể thêm tổ hợp khác để xét tuyển..

 -Thí sinh cũng có nhiều hơn cơ hội để tuyển sinh vào các ngành, trường khác nhau tùy thuộc vào số lượng môn thi thí sinh lựa chọn.

 -Với những học sinh, học viên không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy và học thì không bắt buộc phải thi môn Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn môn thay thế trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

 -Các môn toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý: thi tự luận, thời gian thi 180 phút; các môn vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ: thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút. Đề thi đánh giá thí sinh ở bốn mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh.

4. Ngoại ngữ thi trắc nghiệm toàn bộ không còn câu hỏi viết tự luận như 2014

 -Đặc biệt, trong kỳ thi chung 2015, môn Ngoại ngữ có khá nhiều điểm mới. Cụ thể, đề thi môn Ngoại ngữ năm 2015 sẽ quay trở lại cấu trúc như cũ với hình thức trắc nghiệm (thời gian 90 phút) mà không còn câu hỏi viết luận như 2014.

 -Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Đức, Tiếng Nhật. Những học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy và học thì không bắt buộc phải thi môn này. Thí sinh được chọn môn thi thay thế trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.

 -Trong kỳ thi chung quốc gia, những thí sinh nào có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (TOEFL, IELTS,...) được miễn thi tốt nghiệp môn này, còn các chứng chỉ khác sẽ được nêu rõ trong quy chế (Bộ GD-ĐT sẽ ban hành trong thời gian tới.

-> Danh sách chứng chỉ ngoại ngữ nếu học sinh có sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 để xét công nhận tốt nghiệp http://tin.tuyensinh247.com/quy-dinh-mien-thi-ngoai-ngu-ky-thi-thpt-quoc-gia-2015-cua-bo-gddt-c24a19762.html



 4. Thí sinh tự do đăng ký môn phù hợp với mục đích của mình

 -Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT những năm trước có thể đăng ký dự thi hoặc là chỉ để được xét công nhận tốt nghiệp hoặc với mục đích vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ đăng ký môn thi tùy theo mục đích dự thi.

 -Thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp THPT rồi, nếu có nguyện vọng thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ thì chỉ đăng ký thi những môn mình lựa chọn để xét tuyển vào các ngành, trường tương ứng, không nhất thiết phải thi các môn bắt buộc nếu các môn đó không phục vụ cho xét tuyển vào các ngành, trường ĐH, CĐ mà các em lựa chọn.

-> Tất cả thắc mắc thí sinh tự do xem tại đây: http://tin.tuyensinh247.com/tat-ca-cac-thac-mac-thi-sinh-tu-do-ve-ky-thi-thpt-quoc-gia-2015-c24a19264.html

5. Đăng kí tuyển sinh vào các ngành, trường sau khi thi

 -Điểm khác biệt ở kì thi năm tới là thí sinh sẽ không phải đăng ký tuyển sinh vào các ngành đào tạo, các trường trước khi diễn ra kì thi.

 -Sau khi tham gia kì thi quốc gia và có kết quả thi, thí sinh căn cứ vào yêu cầu của các trường, các ngành đào tạo ( công bố trên website của các trường) và kết quả thi của mình để đăng kí dự tuyển vào địa chỉ phù hợp.

 -Việc này sẽ tránh cho thí sinh phải chịu rủi ro cao, không bỏ sót những thí sinh có kết quả điểm thi tốt nhưng đăng kí vào ngành quá sức của mình.

6. Có hai loại cụm thi, giảng viên đại học coi và chấm thi.

 -Để đảm bảo tính nghiêm túc, tính chính xác, khách quan và độ tin cậy của kết quả thi sẽ bố trí tổ chức coi thi, chấm thi theo các Cụm thi tập trung. Công tác coi thi, chấm thi sẽ có sự tham gia của cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ cùng với giáo viên các trường THPT.

 -Các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có sử dụng kết quả của Kỳ thi để tuyển sinh, sẽ dự thi tại các Cụm thi tại địa phương do các Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với các trường ĐH, CĐ.

 -Các  thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và sử dụng kết quả vào tuyển sinh ĐH, CĐ thì sẽ dự thi tại các Cụm thi ở các trường ĐH do các trường ĐH chủ trì, phối hợp với các sở GDĐT.

 -Các cụm thi dành cho thí sinh  có nguyện vọng tuyển sinh ĐH-CĐ sẽ được tổ chức như các cụm thi của kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ “Ba chung” trước đây.

 -Những thí sinh dự thi tại cụm thi địa phương tuy không được sử dụng kết quả của kì thi quốc gia để xét tuyển ĐH-CĐ nhưng vẫn có thể được phép tham dự các kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ của các trường có phương án tuyển sinh riêng.

 -Công tác coi thi, chấm thi sẽ có sự tham gia của cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ cùng với giáo viên các trường THPT.

 -Các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có sử dụng kết quả của Kỳ thi để tuyển sinh, sẽ dự thi tại các Cụm thi tại địa phương do các Sở GD- ĐT chủ trì, phối hợp với các trường ĐH, CĐ; còn với các thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và sử dụng kết quả vào tuyển sinh ĐH, CĐ thì sẽ dự thi tại các Cụm thi ở các trường ĐH (tương tự như các Cụm thi ĐH năm 2014) do các trường ĐH chủ trì, phối hợp với các sở GD- ĐT.

 -Dự kiến cả nước có 20-30 cụm thi

 -Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chia sẻ với nhiều thay đổi lần đầu tiên áp dụng cho kỳ tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đang xây dựng mới toàn bộ quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, chứ không chỉ làm thao tác bổ sung, sửa đổi như nhiều năm “ba chung” vừa qua.

 -Trong quy chế mới, Bộ GD-ĐT sẽ xác lập rất rõ những yêu cầu đối với những trường ĐH chủ trì cụm thi. Quy mô các cụm thi sẽ tổ chức cho khoảng 30.000-40.000 thí sinh dự thi/cụm thi.

 -Các trường ĐH chủ trì cụm thi sẽ phải là những trường ĐH uy tín, lâu năm, có đủ điều kiện về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất. Với lượng thí sinh thực tế dự thi ĐH hiện nay, dự kiến cả nước sẽ có 20-30 cụm thi thay cho số lượng bốn cụm thi hiện nay.

 -Riêng hai thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM dự kiến có thể hình thành nhiều cụm thi để bảo đảm đáp ứng nhu cầu của lượng lớn thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường ĐH.

7. Các trường ĐH-CĐ được phép tự chủ  tuyển sinh

 -Kết quả của kì thi quốc gia có thể được sử dụng như căn cứ duy nhất hoặc một trong những căn cứ quan trọng để các trường ĐH-CĐ tuyển sinh.

 -Như vậy, tùy theo yêu cầu đào tạo, đặc thù riêng của các trường, ngành đào tạo, có thể tổ chức các kì kiểm tra bổ sung bên cạnh kết quả của kì thi quốc gia ( hình thức phỏng vấn, kiểm tra năng khiếu, bài viết luận, xét học bạ ở bậc phổ thông....).

 -Ngoài ra, các trường có phương án tuyển sinh riêng ( trình và được Bộ GD-ĐT đồng ý) có thể tổ chức kì thi riêng, lấy kết quả xét tuyển.

8. Các trường vẫn phải giữ tổ hợp các môn mà năm trước xét tuyển vào trường bên cạnh phương án tuyển sinh mới.

 -Các trường đại học sẽ công bố phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi quốc gia (công bố môn thi sử dụng để xét tuyển vào từng ngành). Nếu một trường đại học những năm trước tuyển sinh khối A thì năm nay bên cạnh việc có thể sử dụng các tổ hợp môn khác để xét tuyển, trường vẫn phải sử dụng tổ hợp ba môn cũ ví dụ năm trước khối A là toán, lý, hóa để xét tuyển.

9. Thời gian các trường ĐH - CĐ công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh

 -Trước ngày 1-1 hằng năm, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Căn cứ kết quả thi, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn.

 -Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH, CĐ và kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân.

 -Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế.

10. "Điểm sàn môn thay cho Điểm sàn khối

 -Bộ GD-ĐT vẫn giữ quy định về “ngưỡng tối thiểu” để các trường làm căn cứ xét tuyển. Tuy nhiên, thay vì ngưỡng tối thiểu (điểm sàn) với từng khối thi như trước đây thì bộ lại đặt ra “ngưỡng tối thiểu” với từng môn thi. Điều khiến nhiều trường, đặc biệt là các trường tốp dưới, lo ngại là trong phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia không tuyển đủ.

 -Bài toán đặt ra với Bộ GD-ĐT là nếu đặt ra ngưỡng từng môn quá thấp thì dư luận sẽ đánh giá tiêu chí xét tuyển “bất thường”, còn đặt mức cao hơn thì sẽ gây khó cho nhiều trường trong xét tuyển.

“Bộ đã lường trước những khó khăn này, nhưng nếu buông điều kiện tối thiểu sẽ không thể đảm bảo chất lượng nếu một số trường cố vớt vát tuyển sinh bằng mọi giá.

 -Đúng là với khối thi thì điểm số các môn có thể bù trừ cho nhau, miễn là thí sinh đạt ngưỡng điểm sàn mà bộ quy định chung cho tổng điểm ba môn.

 -Nhưng với việc đặt ngưỡng cho từng môn thi năm 2015, bộ sẽ không ấn định điểm số cụ thể mà căn cứ trên tỉ lệ thí sinh đạt được mức điểm số nhất định” - ông Ga nói

11. Mỗi thí sinh có 06 nguyện vọng phụ thuộc vào điều kiện do các trường quy định 

- Việc đăng kí xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2015 dự kiến mỗi thí sinh sẽ có một phiếu đăng ký xét tuyển, được đăng ký tối đa 6 nguyện vọng, xếp thứ tự ưu tiên từ 1 đến 6.

-Trong thời hạn 20 ngày kể từ khi công bố kết quả thi và kết quả xét tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển cho trường thí sinh đăng kí nguyện vọng có thứ tự ưu tiên cao nhất.

 -Sau khi có kết quả xét tuyển vòng đầu tiên, các trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao chủ trì tổ chức thi in Phiếu chứng nhận kết quả thi cho các thí sinh chưa trúng tuyển ở vòng xét tuyển đầu tiên. 

 -Mỗi thí sinh sẽ có 3 Phiếu chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi để xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

12. Lộ trình dự kiến sẽ thi theo bài tích hợp nhiều môn

 -Cùng với việc đổi mới chương trình-SGK phổ thông, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá ở bậc phổ thông, kì thi quốc gia cũng sẽ có những điều chỉnh tiếp ở các năm sau. Theo đó dự kiến từ năm 2017 (Tức là học sinh lớp 10 bây giờ), sẽ chuyển từ các môn thi sang các bài thi. Các bài thi sau này sẽ gồm các phần được thiết kế theo hướng tổng hợp, lồng ghép dần (ví dụ: trong bài thi Toán sẽ có phần nội dung về Tin học, trong bài thi Ngữ văn có có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, trong bài thi Vật lý có kiến thức về Hóa học, Sinh học....) để đánh giá toàn diện năng lực của học sinh.

 -Những điểm mới tiếp theo Trường THPT Nguyễn Văn Tăng  sẽ tiếp tục cập nhật liên tục nhất là khi bộ công bố Quy chế Tuyển sinh 2015 trong thời gian sắp tới..


Hãy điền thông tin vào đây, chúng tôi sẽ liên lạc lại với bạn ngay​!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét